วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ตารางรายการชีวา งานเทศกาลกินเจ 2557

ตราบใดถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จักมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยด้วยกันปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง ด้วยเหตุว่าการกินเจจะเปิดที่บังตากันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จะเห็นธงสีเหระบืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร กับที่ต่างๆ มากมายก่ายกองแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า โหมโรงจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะว่าจักการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน และส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จักละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต พอกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล สมรรถที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย กับยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา ตามที่ทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่เก่งกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะว่าการฆ่าเอาเโจษดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ ก็เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้ปางแค่ให้อาหารสร้างผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ กับกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมด้วยน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  กับ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักไม่ใช่หรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย พร้อมกับรวมทั้งใบยาสูบ กับของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก กับกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย พร้อมด้วยเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน และเนื่องด้วยคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเพราะว่าผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด กับแยกภาชนะเพราะว่าใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย โดยที่ไม่ ช่างให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมกับจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง พร้อมกับตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
พร้อมด้วยเมื่อชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จักมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะว่าเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ พร้อมกับยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน เพราะแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จักไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง สมมุติ 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมด้วยการกินเจจะเปิดกำแพงขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า ใช่ไหมอ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง พร้อมกับอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย ใช่ไหม พระอิศวร พร้อมด้วย กิวอ๋องไตเต หรือไม่ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมด้วยตั้งเครื่องเซ่นด้วยกันเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
พร้อมกับหลังพิธีการกินเจ หรือไม่ชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ผ่านไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว หรือไม่ก็จะเรียกว่า เช้ง พร้อมทั้งในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด ด้วยกัน เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย ด้วยกันให้ทำพิธี ปั้งกุ้น เหรอเรียกว่าพิธี เปลื้องพระ ใช่ไหมการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย และภูตผีที่จักมาทำลายพิธี ความสนุกสนานขึ้นต้นขึ้นตรงนี้เอง ตราบการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักเริ่มพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล กับ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 ด้วยกันวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมด้วยให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน และเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมกับในขบวนแห่จักมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง ใช่ไหม คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง ไม่ก็เอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือไม่แทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมกับม้าทรงจักเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ กับเพื่อให้เจ้าไปโปรดกับมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมทั้งประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ ด้วยกันในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต พร้อมทั้ง ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือว่าเรียกว่า เจ้าจะเดินสร้างผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมด้วยก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็เป็นได้ร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงคะเน 12 เมตร พร้อมด้วยก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน ด้วยกันนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น