วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาบูรี



นำเสนอ เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ประดิษฐานอยูที่ เลขในที่ ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสว่างอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด เบื้องรวิออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับอาการช้างหยั่งหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดใสหว้าใหญ่ มีมาอย่างเดียวครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้คล้องการปรับปรุง และได้ยกขึ้นคือพระอารามหลวงในยุคสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊บาทสมเด็จตุ๊พุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดภิกษุระฆังใบหนึ่งมีเสียงเสนาะหูมาก ซึ่งก็กรุณาให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโบราณ ๕ ใบด้วย
พร้อมด้วยวัดนี้หมายถึงพระอารามหลวงชั้นโท ยังมีชีวิตอยู่วรมหาวิหารที่มีกระแสความสำคัญมากเพราะด้วย เนื่องจากเคยชินเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชกับสมเด็จพระสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊เจ้าปรางค์ก็น่าพิศเช่นกันฮะ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามกรเสียงมากอีกวิธหนึ่ง ซึ่งสัมพันธ์จากเคยเป็นที่ประทับตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในบรรพชิตไตรปิฎกและทรงความเกื้อกูลทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง และพระเครื่องสมเด็จวัดวาระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ามากครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้แผ่นดิน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น